Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Giới thiệu về Thư viện tỉnh Lâm Đồng




Thư viện tỉnh Lâm Đồng rộng 2.953,4m2

 tọa lạc tại Số 22 - Trần Phú - P 3 - Thành phố Đà Lạt - Tỉnh Lâm Đồng
ĐT: 0633.822162 - 0633.533383

Cơ cấu tổ chức
Chức năng:
 Thư viện tỉnh Lâm Đồng là đơn vị sự nghiệp văn hóa trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, có chức năng thu thập, bảo quản, tổ chức khai thác và sử dụng chung các tài liệu được xuất bản tại tỉnh Lâm Đồng và viết về Lâm Đồng, các tài liệu trong nước và ngoài nước phù hợp với đặc điểm, yêu cầu xây dựng và phát triển của tỉnh Lâm Đồng về chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội – an ninh - quốc phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
Nhiệm vụ:
1. Nghiên cứu, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách và pháp luật của nhà nước về Thư viện phù hợp với đặc điểm, điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh để tham mưu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình UBND tỉnh về kế hoạch, quy hoạch phát triển sự nghiệp thư viện ở tỉnh Lâm Đồng.
2. Tổ chức phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho người đọc được sử dụng vốn tài liệu của Thư viện tỉnh thông qua các hình thức phục vụ: đọc tại chỗ, mượn về nhà và phục vụ ngoài thư viện phù hợp với nội quy thư viện.
 3. Thu thập và phát triển vốn tài liệu phù hợp với đặc điểm tự nhiên - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh và đối tượng phục vụ của Thư viện. Thu thập, tàng trữ và bảo quản lâu dài các tài liệu.
 4. Tổ chức và thực hiện công tác tuyên truyền, giới thiệu kịp thời, rộng rãi vốn tài liệu phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng. Biên soạn và xuất bản các ấn phẩm thông tin – thư mục, thông tin có chọn lọc phù hợp chức năng, nhiệm vụ và đối tượng phục vụ của Thư viện.
 5. Thực hiện ứng dụng công nghệ vào hoạt động Thư viện ở tỉnh, tham gia xây dựng và phát triển mạng thông tin – thư viện của hệ thống thư viện công cộng.
 6. Hướng dẫn tư vấn tổ chức thư viện, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thư viện trong tỉnh, tổ chức luân chuyển sách báo, chủ trì phối hợp hoạt động với các thư viện, các ngành khác ở địa phương.
 7. Tổ chức các hoạt động dịch vụ thu phí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và phù hợp với qui định của Pháp luật.
 8. Thực hiện báo cáo định kỳ tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm và báo cáo đột xuất về tình hình hoạt động của thư viện với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch.
 9. Quản lý tổ chức cán bộ và tài sản theo phân cấp và qui định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc lĩnh vực thư viện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao.
Đối tượng phục vụ:
Đối tượng phục vụ của Thư viện tỉnh là các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các ngành, các giới trong tỉnh, tổ chức cá nhân người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại tỉnh. Thư viện tỉnh đặc biệt chú trọng phục vụ các cơ quan Đảng và Chính quyền, những tổ chức chuyên môn, những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, học sinh – sinh viên trong tỉnh.
   
Ban giám đốc
Giám đốc:
Ông Nguyễn Dũng
Phó Giám đốc:
Bà Đào Thị Duyên

Các phòng chuyên môn
Phòng Hành chính:
Có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tài chính, kế toán, thống kê, báo cáo, cung ứng vật tư cho hoạt động sự nghiệp; cấp thẻ bạn đọc; tham gia quản lý tài sản của cơ quan.
Phòng Phục vụ bạn đọc:
Hướng dẫn tra cứu, trả lời các thông tin vốn tài liệu thư viện và cho mượn tài liệu. Tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, trưng bày - giới thiệu sách, báo đáp ứng yêu cầu về sử dụng vốn tài liệu có trong hoặc ngoài thư viện thông qua các phòng: phòng đọc, phòng đọc báo - tạp chí, phòng đọc thiếu nhi, phòng đọc ngoại văn, phòng đọc đa phương tiện, phòng đọc địa chí – tra cứu, phòng mượn.
Phòng nghiệp vụ:
Bổ sung xây dựng vốn tài liệu, nhận lưu chiểu xuất bản phẩm địa phương, biếu tặng, tài trợ, và thực hiện các chu trình xử lý kỹ thuật vốn tài liệu thư viện đúng theo yêu cầu về tiêu chuẩn nghiệp vụ thư viện.
Biên soạn các ấn phẩm thông tin chọn lọc, các thư mục chuyên đề.
Phòng Bảo quản và xây dựng phong trào:
Tổ chức luân chuyển vốn tài liệu giữa các thư viện trong tỉnh, hướng dẫn, tham gia xây dựng mạng lưới thư viện, hướng dẫn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thư viện trên địa bàn.
Phục chế, bảo quản, tu sửa, phục chế tài liệu.
Phòng Tin học:
Nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện, quản trị mạng máy tính cục bộ (LAN), quản lý, bảo trì, bảo dưỡng máy tính và các trang thiết bị hiện đại khác.
 
Các dịch vụ
Hướng dẫn bạn đọc tra cứu tài liệu có tại thư viện; cung cấp thông tin theo yêu cầu bạn đọc với nhiều hình thức khác nhau như cung cấp thông tin ở dạng giấy, qua email, qua điện thoại.
Cho mượn tài liệu về nhà, cho mượn đọc tại chỗ, tổ chức kho mở tự chọn,  photocoppy tài liệu khi bạn đọc có nhu cầu.
Đầu tháng 9 năm 2013, thư viện tỉnh Lâm Đồng đã đưa 40 bộ máy vi tính do quỹ Bill gates tài trợ trong chương trình của dự án: “Nâng cao khả năng sử dụng máy vi tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” ra phục vụ bạn đọc miễn phí. Đã phục vụ tốt nhu cầu truy cập thông tin của bạn đọc tại địa phương.

Vốn tài liệu
Tổng số sách của Thư viện:        
229.797 bản
(Thiếu nhi:  30.994 bản)

   Trong đó:      - Quốc văn:
191.398 bản
                           - Ngoại văn:
16.732 bản
                           - Hạn chế - dự trữ:
5.276 bản
                           - Tra cứu:
1.013 bản
                           - Báo - tạp chí:
 15.302 bản
 - Sách khiếm thị:
76 bản



Thời gian phục vụ
Thư viện tỉnh mở cửa phục vụ từ thứ 2 đến thứ 7
Sáng:            7h00’ đến 11h30’
Chiều:           13h30’ đến 17h00’

Thư viện tỉnh Lâm Đồng
Số 22 – Trần Phú – P3 – Đà Lạt – Lâm Đồng
Điện thoại: 0633.533383 – 3.822162

Không có nhận xét nào: