Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

"Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam"

- Chiều ngày 10/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thông tin về dự án mở rộng "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam", do Quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF) tài trợ.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái 
chủ trì buổi họp báo (Ảnh: K.T)
Tại buổi Họp báo, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện cho biết: Dự án mở rộng được BMGF tiếp tục tài trợ từ sự thành công của dự án "Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính vày truy nhập internet công cộng tại Việt Nam" do Quỹ dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) thực hiện từ năm 2008-2011, tại 99 điểm công cộng, bao gồm các điểm Bưu điện văn hóa xã, thư viện cấp tỉnh, huyện và thư viện của các trường học, bệnh viện tại 3 tỉnh Nghệ An, Thái Nguyên và Trà Vinh. Đầu tháng 8/2011, Dự án thí điểm đã được Viện nghiên cứu khoa học, phát triển và truyền thông CSDMS và Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông Ấn Độ trao "Giải nhất giải thưởng quốc tế dành cho Dự án quản trị nông thôn", trong số hơn 150 dự án trên thế giới gửi về tham gia giải.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” do Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan Chủ dự án; Nhà tài trợ là Quỹ Bill and Melinda Gates; Cơ quan phối hợp thực hiện là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND 40 tỉnh - nơi triển khai dự án. Thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài từ nay đến năm 2016 và được chia thành 3 giai đoạn với phạm vi cụ thể là: 400 điểm thư viện công cộng cấp tỉnh, huyện và 1500 điểm bưu điện văn hóa xã, thư viện xã trên địa bàn của 40 tỉnh. Tổng số vốn thực hiện dự án này là 50 triệu đô la, trong đó Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ 33 triệu đô la và Chính phủ Việt Nam đối ứng 17 triệu đô la.
Dự án được thực hiện theo nhiều hợp phần khác nhau như: Đào tạo cán bộ; Truyền thông vận động; Lắp đặt máy tính, trang thiết bị đi kèm và đường truyền; Thiết lập trang web chuyên biệt cung cấp thông tin…
Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, mục tiêu của dự án này nhằm tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại, từ đó cải thiện được cuộc sống cá nhân, đồng thời đóng góp được cho gia đình họ, cho cộng đồng và cho xã hội…
Trao đổi tại buổi Họp báo về lý do chọn Việt Nam để triển khai dự án này, bà Deborah Jacobs, Giám đốc chương trình sáng kiến các thư viện toàn cầu Quỹ Bill and Melinda Gates, đại diện nhà tài trợ của dự án cho biết: Nhận thấy nhu cầu truy cập Internet tại nông thôn Việt Nam là rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với thành thị do đó Quỹ Bill and Melinda Gates đã triển khai thí điểm dự án tại 3 tỉnh của Việt Nam từ đó có được những đánh giá tổng quan về nhu cầu này. Từ những kết quả, kinh nghiệm đạt được của dự án thí điểm đã mang lại sự thay đổi tích cực cho người dân nông thôn Việt Nam, cộng với sự cam kết hợp tác của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành liên quan, Quỹ đã quyết định tiếp tục chọn Việt Nam để tài trợ, mở rộng dự án với quy mô 40 tỉnh trong cả nước.
Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” là một dự án lớn trong lĩnh vực thư viện và văn hóa cơ sở của Việt Nam. Điều khó nhất là phải làm sao để người dân nghèo, đối tượng chính hưởng lợi từ dự án, được tiếp cận với công nghệ thông tin một cách tốt nhất. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao dự án này cũng như cá nhân bà Deborah Jacobs với những đóng góp và nỗ lực hết sức hiệu quả vì những người dân còn khó khăn ở Việt Nam.
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái lưu ý, lượng thông tin trên mạng Internet là rất lớn, do đó cần có sự hướng dẫn đối với người dùng, chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực mà bà con nông dân quan tâm để dự án thành công. Khi kết thúc dự án cũng cần tính đến cơ chế duy trì để người dân tiếp tục được tiếp cận với công nghệ thông tin.
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt dự án này để người dân nghèo nông thôn Việt Nam được tiếp cận với công nghệ thông tin nhằm vượt lên đói nghèo, thay đổi cuộc sống của mình.



Không có nhận xét nào: