Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Khám bệnh "đi vòng"

Cập nhật lúc 15:51, Chủ Nhật, 04/08/2013 (GMT+7)
Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ngoài Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt (bệnh viện tư nhân), về phía nhà nước hiện có hai bệnh viện lớn là Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng đặt tại TP Đà Lạt và Bệnh viện 2 Lâm Đồng đặt tại TP Bảo Lộc. Nằm xung quanh Bệnh viện 2 Lâm Đồng (Bảo Lộc) là một số xã phía nam huyện Di Linh và một số xã phía bắc huyện Đạ Huoai. Xét về khoảng cách, các xã này đến trung tâm huyện (với huyện Di Linh thì đến thị trấn Di Linh, với huyện Đạ Huoai thì đến thị trấn Madaguoil) xa hơn nhiều so với đến thẳng Bệnh viện 2 Lâm Đồng nằm ở trung tâm TP Bảo Lộc. 
Theo quy định, hiện nay, người dân ở các xã phía nam của huyện Di Linh và phía bắc của huyện Đạ Huoai cũng giống như các xã khác là khi bị bệnh, sau khi khám bệnh ở trạm xá xã thì phải được chuyển lên trung tâm y tế huyện, rồi sau đó, nếu bệnh nặng mới được chuyển đến Bệnh viện 2 Lâm Đồng. Nhiều người dân ở các xã phía nam của huyện Di Linh phản ánh: “Về quản lý hành chính thì nơi chúng tôi sống thuộc địa bàn huyện Di Linh nhưng về khoảng cách địa lý lại gần kề với TP Bảo Lộc. Tuy nhiên khi bị bệnh, sau khi khám ở trạm xá xã, nếu bệnh nặng, muốn chuyển đến Bệnh viện 2 Bảo Lộc, chúng tôi không được phép mà phải “vòng” qua Trung tâm Y tế huyện Di Linh rồi sau đó được chuyển “ngược” xuống Bảo Lộc. Đã có những bất trắc cho bệnh nhân chúng tôi khi phải “đi vòng” như thế!”. Theo ý kiến của nhiều người dân ở các xã phía nam huyện Di Linh và cả một số xã phía bắc huyện Đạ Huoai, để tiện cho việc chuyển viện, nên cho người dân ở các xã này đăng ký khám bệnh ban đầu trực tiếp tại Bệnh viện 2 Lâm Đồng; hoặc cũng có thể khám bệnh ban đầu tại trạm y tế xã rồi sau đó chuyển trực tiếp đến Bệnh viện 2 Lâm Đồng mà không phải “đi vòng” qua trung tâm y tế huyện. 
Ý kiến này cũng giống như ý kiến của nhiều người dân ở thị trấn Nam Ban và một số xã gần thị trấn Nam Ban thuộc huyện Lâm Hà. Xét về khoảng cách địa lý, người dân thị trấn Nam Ban khi bị bệnh sẽ khám tại Phòng khám đa khoa Nam Ban rồi chuyển trực tiếp lên bệnh viện tuyến tỉnh - Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng nằm ở địa bàn TP Đà Lạt - là tiện lợi hơn nhiều so với “đi vòng” sang Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà rồi mới chuyển lên Đà Lạt để vào Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng.
Ý kiến nêu trên cần được sự xem xét của ngành y tế và chính quyền địa phương!
KHẮC DŨNG
http://baolamdong.vn/xahoi/201308/kham-benh-di-vong-2261071/

Không có nhận xét nào: